วันพุธ, สิงหาคม ๑๖, ๒๕๔๙

สธ.แนะพบจักษุแพทย์ตรวจจอประสาทตาก่อนเห็นริบหรี่

สธ.จัดโครงการตรวจคัดกรองโรคจอประสาทตาในผู้สูงอายุถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ระบุ โรคจอประสาทตาเสื่อมเป็นโรคของผู้สูงอายุ แนวโน้มคนไทยมีสิทธิเป็นโรคนี้เร็วขึ้น จากโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และการอยู่กลางแดดจัด แนะตรวจพบจักษุแพทย์ตั้งแต่ไม่มีอาการ หากรักษาตั้งแต่ระยะต้นๆ จะได้ผลดีกว่า

นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานเปิดโครงการ “ผู้สูงอายุไทย ห่างไกลโรคจอประสาทตา” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันพระราชสมภพ 74 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อค้นหาโรคจอประสาทตาในผู้สูงอายุ และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปดูแลและถนอมดวงตาด้วยตนเอง โดยในวันนี้ (11 ส.ค.) ได้ให้บริการตรวจคัดกรองจอประสาทตาผู้สูงอายุด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยฟรี พร้อมแจกแว่นตาให้ผู้สูงอายุ 300 คน

ในปีนี้ทางกระทรวงมีนโยบายให้โรงพยาบาลที่มีจักษุแพทย์ตรวจสายตาให้ผู้สูงอายุทุกปี และปัจจุบันมีผู้สูงอายุทั่วประเทศประมาณ 6 ล้านคน ทั้งนี้ การตรวจสายตาแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันความพิการที่จะเกิดขึ้นกับดวงตา พร้อมกันนี้ ยังสามารถสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ และให้คำแนะนำให้หลีกเลี่ยงภาวะเสี่ยงต่างๆ ช่วยชะลอหรือยืดความสามารถในการมองเห็นให้อยู่นานๆ

ด้าน นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุเป็นการเสื่อมบริเวณจุดรับภาพของศูนย์กลางจอประสาทตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ทำให้มองเห็นภาพชัดที่สุด โรคนี้ยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง แม้โรคจะไม่ทำให้ตาบอดสนิท แต่ทำให้ภาพตรงกลางลดความชัดเจนลง ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตลดลง โดยไม่เกิดความเจ็บปวดต่อดวงตา

โรคจอประสาทตาเสื่อมในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาด แต่การป้องกันและรักษาระยะแรกของโรคจะได้ผลดีมาก สิ่งที่เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้จอประสาทตาเสื่อมที่สำคัญ ได้แก่ การสูบบุหรี่ ซึ่งบุหรี่จะทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงตาเสื่อมสภาพเร็ว เสี่ยงสายตาเสื่อมมากกว่าคนที่ไม่สูบถึง 2 เท่าตัว รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ในร่างกายแข็งตัวผิดปกติ โดยดวงตาเป็นจุดที่มีเส้นเลือดไปเลี้ยงมากที่สุด ดังนั้น จึงต้องเร่งป้องกัน เนื่องจากคนไทยมีสิทธิเป็นโรคได้ก่อนอายุ 50 ปี โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวานเกิน 7 ปี หากคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ดี มีสิทธิที่โรคจะลุกลามขึ้นจอประสาทตา พบได้ร้อยละ 50

สาเหตุที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การอยู่กลางแดดจัดและโดนแสงแดดจ้านานๆ ซึ่งในแสงแดดจะมีรังสีอัลตราไวโอเลต จะทำให้เนื้อเยื่อจุดรับภาพเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ดังนั้น เมื่อต้องออกแดดจ้า จึงแนะนำให้ประชาชนใส่แว่นกันแดดเพื่อป้องกันสายตาเสื่อม การป้องกันไม่ให้เกิดโรคจอประสาทเสื่อม ขอแนะนำให้ประชาชนตรวจสุขภาพตากับจักษุแพทย์อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ตรวจพบโรคตั้งแต่เนิ่นๆ และมีโอกาสรักษาได้ผลดี ในกลุ่มผู้สูงอายุควรมีการออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนักตัว และรับประทานอาหารประเภทเนื้อปลา ช่วยให้เนื้อเยื่อประสาทตาเสื่อมช้าลง รวมทั้งการกินผักผลไม้สีต่างๆ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ และอาหารที่มีไขมันต่ำ เช่น แกงส้ม ต้มยำน้ำใส แกงเลียง ผักต้ม จะมีผลดีต่อการไหลเวียนของเลือดในลูกตา จะช่วยชะลอการเกิดโรคได้

ไม่มีความคิดเห็น: