วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม ๑๐, ๒๕๕๐

“เจ็บแน่นหน้าอก” สัญญาณอันตราย

ทุกวันนี้จะสังเกตได้ว่ามีคนไทยที่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล ผ่าตัดหลอดเลือดกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งๆที่มีอาการเริ่มแรกแค่เพียงเจ็บแน่นหน้าอก ซึ่งก็เกี่ยวเนื่องมาจากอาการป่วยที่เกี่ยวกับหัวใจ-เกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ และถ้าถามว่าโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันหรือ โรคหัวใจขาดเลือดมันร้ายแรงสักขนาดไหนกัน ? ก็ขนาดที่ทำร้ายอเมริกันชนคนสหรัฐที่อยู่ในประเทศที่เจริญรุดหน้ามากทางการแพทย์-ทำให้เกิด หัวใจวายเป็นต้นเหตุทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตสูงถึง 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตจากสาเหตุต่าง ๆ ทั้งหมดในแต่ละปี

กล้ามเนื้อหัวใจ,หัวใจขาดเลือด,หัวใจตีบ,ผู้สูงอายุ,โรงพยาบาลพญาไท,สุขภาพ,วัยทอง,เจ็บหน้าอกภาวะเจ็บแน่นหน้าอก อาจเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น โรคที่เกิดจากระบบทางเดินหายใจ ทางเดินอาหารกล้ามเนื้อหัวใจหรือหลอดเลือด แต่สาเหตุที่สำคัญ คือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดซึ่งเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

อาการเจ็บแน่นหน้าอกจากภาวะหัวใจขาดเลือด จะ อาการเจ็บแน่นหน้าอกระหว่างราวนม ลิ้นปี่ คล้ายมีอะไรบีบรัดหรือกดทับ อาจร้าวไปที่คอ กราม แขนซ้ายด้านใน และอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น เหงื่อออก ตัวเย็น เวียนศีรษะ หน้ามืด เหนื่อยหอบ นอนราบไม่ได้ ใจสั่น อาการดังกล่าวอาจเกิดนานแค่ไม่กี่วินาที แต่เมื่อเกิดอาการจะต้องหยุดกิจกรรมต่างๆ ทันทีและพักผ่อนชั่วขณะหนึ่ง กล้ามเนื้อหัวใจจะตายในเวลาอันรวดเร็วภายใจ 6 ชั่วโมง เมื่อเกิดภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ถ้ากล้ามเนื้อหัวใจตายเป็นบริเวณกว้างจะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน หัวใจวายเฉียบพลันและอาจเสียชีวิตในที่สุด

ภาวะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหลอดหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบตัน คือ

emo ผู้ชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

emo ผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป

emoผู้ที่มีภาวะโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง

emoผู้ที่สูบบุหรี่มีความเครียด

emoผู้ที่ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

emoผู้ที่มีประวัติสมาชิกในครอบครัวเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ

หากพบว่ามีปัจจัยเสี่ยงหลายข้อ โอกาสที่จะเกิดหลอดเลือดหัวใจตีบยิ่งสูงขึ้นตามมาด้วย

แนวทางปฏิบัติเมื่อพบผู้ป่วยหรือญาติเกิดอาการเจ็บแน่นหน้าอก ทำได้ด้วยการมาถึงโรงพยาบาลโดยเร็ว โดยเฉพาะใน 2 ชั่วโมงแรกของการเกิดอาการจะทำให้ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัย และการรักษาที่รวดเร็วทันเวลา เพื่อจำกัดบริเวณกล้ามเนื้อส่วนที่ตายไปแล้วและช่วยกล้ามเนื้อส่วนที่กำลังจะตายให้กลับคืนสู่สภาพปกติ โดยการเปิดหลอดเลือดที่อุดตันให้เร็วที่สุด

1 ความคิดเห็น:

อำนาจ อภิชาโต กล่าวว่า...

ตรวจสอบว่า นายโสภณ คงเดช เคยสมัครเป็นสมาชิกหรือไม่

0812651887